Nhu cầu quan trọng nhất của trẻ sơ sinh

Nhu cầu quan trọng nhất của trẻ sơ sinh

"Trẻ em thì biết gì?", nếu bạn nghĩ thế thì đã hoàn toàn sai lầm.Trên thực tế, từ sơ sinh, trẻ đã có nhận thức nhất định. Những năm đầu đời là 'bản lề' của quá trình phát triển tâm lý và hình thành tính cách của trẻ...

Chi tiết...
Những lưu ý của công nghệ GDS Glenn Doman

Những lưu ý của công nghệ GDS Glenn Doman

Khi dạy con theo công nghệ GDS Glenn Doman chúng ta cần lưu ý những điều sau: .Các bậc cha mẹ hãy hiểu rằng việc nuôi dạy con từ sớm chính là dạy...

Chi tiết...
NHỮNG ĐIỀU NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM VỚI TRẺ NHỎ

NHỮNG ĐIỀU NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM VỚI TRẺ NHỎ

KHÔNG GIẬT đồ chơi hay bất cứ vật gì ra khỏi tay trẻlấy một thứ an toàn để đổi lấy vật nguy hiểm bé đang cầmNếu quá gấp giữ tay bé lại, nói chuyện trong khi chờ người nhà lấy vật an toàn. Hoặc chỉ một vật gì đó để bé chú ý

Chi tiết...
Cần phát triển chỉ số EQ cho bé

Cần phát triển chỉ số EQ cho bé

Nhiều bậc phụ huynh than phiền những vấn đề liên quan đến cảm xúc của bé như bướng bỉnh, nhút nhát,ít hòa đồng…

Chi tiết...
13 điều cần làm để con thông minh

13 điều cần làm để con thông minh

Khi các bé đạt được một mốc phát triển sớm hơn so với dự đoán thông thường như: biết “theo” trước 2 tháng, biết quay đầu khi gọi trước 4 tháng, phát triển các kỹ năng cầm trước 5 tháng, biết bập bẹ nói trước 8 tháng..

Chi tiết...

Não bộ trẻ sơ sinh hoạt động thế nào?

Não bộ- cơ quan kỳ diệu của cơ thể bắt đầu phát triển từ trong bụng mẹ. Dù sự học là việc cả đời, nhưng ngay từ năm đầu đời, não bộ vẫn có cơ hội phát triển dài lâu và học hỏi được nhiều điều đặc biệt.

Trước khi chào đời, trong bào thai đã có sự phân chia hàng tỉ tế bào não. Các tế bào này chỉ còn đợi sự kích thích để tạo ra một mạng lưới chức năng cho phép đứa trẻ nhìn, nghe, cảm nhận, nếm, ngửi và các kinh nghiệm giúp phát triển quá trình vận động, ngôn ngữ và các khả năng thông thường.

 

 

Bộ não trải qua ba quá trình tự nhiên nhưng hết sức quan trọng mà chúng ta có thể gọi tên là được kích thích, học hỏi và củng cố vỏ não. Được kích thích là hiện tượng căn bản, thú vị của não. Đối với trẻ, hàng  100 tỷ tế bào não đã hình thành ngay từ lúc ra đời. Tuy nhiên, chỉ có những tế bào não sớm được sử dụng, kích thích bằng các biện pháp thường xuyên, liên tục và mạnh mẽ thì mới được củng cố, trở thành mối liên kết thần kinh lâu dài, thực hiện chức năng của các chu trình hay mạng lưới quan trọng. những tế bào não không được sử dụng hiệu quả đều “ trơ ì”. Điều này có nghĩa nếu không được dùng đến, các tế bào đó đều chết đi.

Có những đứa trẻ khi sinh ra có não bộ “bình thường” hoặc không bị tổn thương nhưng lại rơi vào môi trường sống rất nhạt nhẽo, vô vị, trầm lặng, không động viên, trẻ có rất ít cơ hội phát triển giác quan Những đứa trẻ này không được phép hoạt động tự do, không có sự kích thích hay phối hợp giữa các giác quan- cơ quan vận động tương xứng.

Các nghiên cứu đều cho thấy những đứa trẻ bị nhốt vào khung tập đi sẽ bị phát triển chậm hơn hẳn những đứa trẻ được trườn, bò, tập đi trong một môi trường an toàn. Thêm vào đó, các thiết bị như khung tập đi chính là một nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương cho trẻ nhỏ. Nếu trẻ bị tước đoạt sự kích thích cảm giác, hoạt động vận động và cơ hội bộc lộ thì nó sẽ mất cơ hội vận hành toàn bộ chức năng cơ thể.

Dù cho việc loại thải tế bào não trơ ì là hiện tượng khắc nghiệt nhưng nó thể hiện tính thực dụng của bộ não lẫn cơ thể. Não bộ đòi hỏi nguồn năng lượng lẫn dưỡng chất có chất lượng cao, nhanh nhạy và chiếm đến 20% lượng oxy nạp vào cơ thể. Những khu vực não nào không được dùng đến thì sẽ được cho ngừng hoạt động, để dành các nguồn kể trên cho vùng não có nhu cầu.

Đồng thời với quá trình được kích thích quá trình học hỏi cũng diễn ra. Sự củng cố chu trình hoạt động của nơ ron não tạo nên hệ thống nơ ron hoạt động lâu dài nếu được kích thích hợp lý.

Quá trình củng cố vỏ não cũng diễn ra song song. Trong đó, các nơ ron phát triển lớp bảo vệ, giúp thiết lập các mối liên kết và thúc đẩy trao đổi thông tin. Nói đơn giản, não bộ phát triển nhờ được sử dụng, một người chỉ có hai lựa chọn là “ sử dụng hoặc đánh mất tế bào não”.

Mỗi ngày đi qua đều rất đáng giá, con cái chúng ta mong muốn được khám phá thế giới xung quanh ngay từ lúc chào đời. Việc chăm sóc cho bộ não trẻ cũng quan trọng không kém việc chăm chút cho dạ dày của chúng.

Các tin khác

cho thuê máy chủ cho thuê chỗ đặt máy chủ hosting linux hosting giá rẻ thuê hosting giá rẻ hosting gia re thue hosting gia re thue VPS thuê VPS giá rẻ hosting fpt hosting joomla hosting chat luong cao hosting wordpress lưu trữ dữ liệu hosting chất lượng cao hosting on dinh lưu trữ dữ liệu trực tuyến luu tru du lieu luu tru du lieu truc tuyen hosting gia tot dữ liệu trực tuyến du lieu truc tuyen hosting an toan hosting an toàn hot gia re hot giá rẻ gỗ nhân tạo go nhan tao conwood conwood việt nam ống thép ong thep ongthep Seo website Seo web Dịch vụ seo Dịch vụ seo website Tư vấn seo Tu van seo Tư vấn seo online Tu van seo online Thiết kế web Thiết kế website mua bán ô tô mua ban o to mua ban oto mua ban xe oto mua bán ôtô mua bán xe hơi mua ban xe hoi mua ban o to cũ mua ban xe hoi cu mua ban o to cu mua ban oto cu mua xe oto cu bán xe ô tô cũ bán xe ô tô cũ xe hoi gia re mua bán ô tô đã sử dụng