Nhu cầu quan trọng nhất của trẻ sơ sinh

Nhu cầu quan trọng nhất của trẻ sơ sinh

"Trẻ em thì biết gì?", nếu bạn nghĩ thế thì đã hoàn toàn sai lầm.Trên thực tế, từ sơ sinh, trẻ đã có nhận thức nhất định. Những năm đầu đời là 'bản lề' của quá trình phát triển tâm lý và hình thành tính cách của trẻ...

Chi tiết...
Những lưu ý của công nghệ GDS Glenn Doman

Những lưu ý của công nghệ GDS Glenn Doman

Khi dạy con theo công nghệ GDS Glenn Doman chúng ta cần lưu ý những điều sau: .Các bậc cha mẹ hãy hiểu rằng việc nuôi dạy con từ sớm chính là dạy...

Chi tiết...
NHỮNG ĐIỀU NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM VỚI TRẺ NHỎ

NHỮNG ĐIỀU NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM VỚI TRẺ NHỎ

KHÔNG GIẬT đồ chơi hay bất cứ vật gì ra khỏi tay trẻlấy một thứ an toàn để đổi lấy vật nguy hiểm bé đang cầmNếu quá gấp giữ tay bé lại, nói chuyện trong khi chờ người nhà lấy vật an toàn. Hoặc chỉ một vật gì đó để bé chú ý

Chi tiết...
Cần phát triển chỉ số EQ cho bé

Cần phát triển chỉ số EQ cho bé

Nhiều bậc phụ huynh than phiền những vấn đề liên quan đến cảm xúc của bé như bướng bỉnh, nhút nhát,ít hòa đồng…

Chi tiết...
13 điều cần làm để con thông minh

13 điều cần làm để con thông minh

Khi các bé đạt được một mốc phát triển sớm hơn so với dự đoán thông thường như: biết “theo” trước 2 tháng, biết quay đầu khi gọi trước 4 tháng, phát triển các kỹ năng cầm trước 5 tháng, biết bập bẹ nói trước 8 tháng..

Chi tiết...

Các trò chơi vận động giúp trẻ phát triển toàn diện

Ở những lứa tuổi khác nhau, các bé cần tham gia các trò chơi vận động phù hợp để phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Sau đây là các trò chơi mà các chuyên gia khuyên bạn đối với bé từ 0 đến 6 tuổi.

Đối với mỗi lứa tuổi, trẻ lại có những trò chơi tương ứng để kích thích sự phát triển về mặt thể chất và tư duy.

 

 

Từ 0 – 1 tuổi

Trong giai đoạn này, các động tác của trẻ phát triển khá nhanh. Trẻ học ngồi, bò, đi, bàn tay cũng cầm nắm đồ vật một các đơn giản, đồng thời trẻ cũng phát âm được một vài từ nhất định (dù chỉ ở mức “ê, a”). Trẻ cũng có phản xạ đối với tiếng nói của người lớn và hình thành phản ứng nhất định với những kích thích của thế giới bên ngoài.

Vì vậy, cha mẹ có thể “thiết kế” một số trò chơi có tác dụng rèn luyện các động tác và giác quan của cơ thể. Ví dụ, trẻ từ 4 – 6 tháng tuổi có thể chơi trò rung chuông với người lớn, cha mẹ rung chuông trước để thu hút sự chú ý rồi đặt chuông ở nơi trẻ có thể vươn tay ra lấy, khi trẻ cầm được và lắc chuông như động tác của người lớn thường tâm trạng sẽ rất vui vẻ, hưng phấn. Cha mẹ nên vỗ tay cổ vũ và cười đùa cùng trẻ.

Từ 1 – 2 tuổi

Trẻ trong độ tuổi này đã biết đi, thậm chí có thể chạy được rồi. Động tác của hai tay cũng có sự tiến bộ rất lớn. Ngôn ngữ của trẻ phát triển nhanh, trẻ biết dùng từ và một số câu đơn giản để biểu đạt ý muốn của mình.

Cha mẹ nên tạo điều kiện và khuyến khích trẻ chơi các trò chơi vận động đôi chân để trẻ học cách đi bộ tốt hơn, tiêu biểu là trò đá bóng luôn được nhiều trẻ hoan nghênh. Đồng thời nên chọn cho trẻ một số trò chơi liên quan đến việc phát âm để kích thích trẻ học nói, như đố tên con vật, đồ vật, nghe các bài hát thiếu nhi…

Từ 3 – 6 tuổi

Khả năng đi, đứng, chạy, nhảy của trẻ ngày càng “thiện nghệ” hơn, sự phối hợp động tác giữa tay chân và một số cơ quan khác cũng ngày càng nhịp nhàng. Bàn tay của trẻ đã thực hiện được một số động tác khó, đòi hỏi sự “tinh tế” nhiều hơn. Đặc biệt giai đoạn này cũng là lúc tư duy phát triển rất nhanh, trẻ đã biết sắp xếp từ ngữ để tạo thành một câu hoàn chỉnh diễn đạt trọn vẹn ý muốn của mình.

Trong lứa tuổi này, cha mẹ nên cho trẻ chơi các trò chơi vừa đòi hỏi sự vận động của cơ thể, vừa kết hợp với sự tư duy. Nội dung trò chơi phải ngày càng tăng, phạm vi trò chơi ngày càng rộng. Các trò chơi như đính hạt cườm (với bé gái), đánh trận giả (với bé trai) tiêu biểu cho kiểu trò chơi này.

Một số chú ý khi lựa chọn trò chơi cho trẻ:

- Chọn trò chơi phải dựa trên đặc điểm cụ thể của mỗi trẻ, nếu trẻ nào phát triển về động tác nhanh hơn trẻ cùng lứa tuổi thì cần tăng cường cho trẻ chơi các trò chơi vận động thể lực. Ngược lại, nếu trẻ nghiêng về hướng phát triển ngôn ngữ thì nên cho trẻ tiếp xúc nhiều với loại hình trò chơi đòi hỏi phải nghe, nói nhiều.

- Cần chú ý cho trẻ chơi theo độ khó tăng dần của trò chơi, từ đơn giản đến phức tạp. Tránh trường hợp chỉ cho trẻ các trò chơi ở mức độ dễ hoặc chỉ chơi các trò chơi ở cấp độ khó để tư duy và động tác của trẻ được phát triển toàn diện, không bị lệch lạc.

Các trò chơi vận động phù hợp sẽ kích thích tốt hơn sự phát triển của bé, đối với ba mẹ, trẻ từ 0 đến 3 tuổi thì bạn nên tham gia chơi cùng bé và nếu lớn hơn thì hãy để bé chơi với bạn bè có kèm sự theo dõi. Chúc bé yêu của bạn luôn phát triển và thông minh vượt trội!

Các tin khác

cho thuê máy chủ cho thuê chỗ đặt máy chủ hosting linux hosting giá rẻ thuê hosting giá rẻ hosting gia re thue hosting gia re thue VPS thuê VPS giá rẻ hosting fpt hosting joomla hosting chat luong cao hosting wordpress lưu trữ dữ liệu hosting chất lượng cao hosting on dinh lưu trữ dữ liệu trực tuyến luu tru du lieu luu tru du lieu truc tuyen hosting gia tot dữ liệu trực tuyến du lieu truc tuyen hosting an toan hosting an toàn hot gia re hot giá rẻ gỗ nhân tạo go nhan tao conwood conwood việt nam ống thép ong thep ongthep Seo website Seo web Dịch vụ seo Dịch vụ seo website Tư vấn seo Tu van seo Tư vấn seo online Tu van seo online Thiết kế web Thiết kế website mua bán ô tô mua ban o to mua ban oto mua ban xe oto mua bán ôtô mua bán xe hơi mua ban xe hoi mua ban o to cũ mua ban xe hoi cu mua ban o to cu mua ban oto cu mua xe oto cu bán xe ô tô cũ bán xe ô tô cũ xe hoi gia re mua bán ô tô đã sử dụng